Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

SỰ LIÊN QUAN GIỮA GAN NHIỄM MỠ VÀ VIÊM GAN SIÊU VI B


Viêm gan B là gì?

Viêm gan siêu vi B là một loại virus tấn công lá gan, gây ra bệnh viêm gan. Tổ chức Y tế Thế Giới thống kê có khoảng 350 triệu người nhiễm virus viêm gan B và tại Việt Nam có khoảng 20% dân số nhiễm virus viêm gan B. Những người nhiễm virus viêm gan B nếu không được kiểm soát, điều trị tốt có nguy cơ dẫn đến viêm gan, xơ gan và ung thư gan.
Viêm gan B là gì?
Bệnh viêm gan b do vi khuẩn viêm gan B là HBV-DNA truyền nhiễm gây bệnh. Bệnh có thể chia thành hai loại viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính.
Virus viêm gan B được tìm thấy trong máu, nước bọt, nước mắt cũng như nước tiểu và tinh dịch của bệnh nhân.
1) Các giai đoạn phát triển
Viêm gan cấp tính:
Trong giai đoạn người bệnh nhiễm virus viêm gan B dưới 6 tháng thì gọi là viêm gan cấp tính. Một số người bệnh có thể có triệu chứng như: Đau nhức, mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ, đau bụng dưới sườn phải, vàng da,…
Viêm gan mãn tính
Người bị nhiễm virus viêm gan B trên 6 tháng bị coi là bị viêm gan mãn tính. Khoảng 10% người lớn bị nhiễm virus viêm gan B sẽ trở thành mãn tính và 90% trẻ em bị nhiễm viêm gan B từ mẹ cũng trở thành mãn tính.
2) Biến chứng
Người bị nhiễm viêm gan B mãn tính nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời có thể biến chứng sang:
- Suy gan
- Xơ gan
- Ung thư gan
3) Virus viêm gan B lây qua đường nào?
Bệnh thường lây trực tiếp từ người này qua người kia. Dễ dàng nhất là qua máu (như lây từ mẹ mới sinh, tiếp máu, dùng kim chích và dụng cụ y khoa thiếu vệ sinh, hoặc bị nhiễm qua vết trầy xát hay bị côn trùng cắn).
Viêm gan B là căn bệnh viêm nhiễm do máu, do vậy virus viêm gan b lây qua các đường chủ yếu sau:
- Đường máu: truyền máu, tiêm chích, châm cứu, xăm mình, dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu…
- Từ mẹ sang con
- Đường tình dục: Không dùng bao cao su khi sinh hoạt tình dục với người bệnh
- Các dụng cụ y tế không đảm bảo như: nạo hút thai, chữa răng, nội soi
4) Biểu hiện lâm sàng
Biểu hiện lâm sàng của bệnh viêm gan B là:
- Khó chịu, mệt mỏi và khó tiêu
- Có thể buồn nôn, nôn mửa
- Khó chịu vùng bụng, phần bụng trên hoặc phía bên phần bụng trên đau nhức
- Trướng bụng
- Có thể vàng da
- Gan và lá lách sưng
- Còn có thể có triệu chứng tay ửng đỏ, viêm khớp, đau khớp.
Bệnh viêm gan B cấp tính sau khi chữa trị sẽ hồi phục, chỉ có khoảng 5-10% phát triển thành viêm gan B mãn tính. Khi lây nhiễm virus viêm gan B mãn tính thì bệnh sẽ kéo dài dai dẳng không khỏi hoặc phát đi phát lại.
Một bộ phận bệnh nhân bị viêm gan B sẽ phát triển thành xơ gan và suy yếu chức năng gan. Một số ít bệnh nhân cuối cùng sẽ chuyển hóa thành bệnh ung thư gan mang tính nguyên phát.
• Gan nhiễm mỡ có thể là một hậu quả của rất nhiều bệnh, kể cả do uống nhiều rượu, các bệnh về chuyển hoá, do sử dụng thuốc và các rối loạn về dinh dưỡng.
• Có rất nhiều cơ chế gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Một trong những cơ chế thường gặp là do sự oxy hoá acid béo ở gan bị giảm, thường do sự rối loạn chức năng của ty lạp thể.
• Hầu hết các trường hợp gan nhiễm mỡ không có triệu chứng. Chúng thường được phát hiện qua triệu chứng gan to thấy được khi kiểm tra sức khoẻ định kỳ, hoặc qua những bất thường nhẹ ở các chỉ số aminotransferase máu hoặc alkaline phophatase được thể hiện trong các xét nghiệm thường qui.
• Gan nhiễm mỡ là một nguyên nhân hiếm gặp của tình trạng suy gan bạo phát.
• Siêu âm và chụp cắt lớp điện toán có độ nhạy khoảng 60% trong việc phát hiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Sinh thiết gan được chỉ định khi xuất hiện triệu chứng, khi các chỉ số men gan tăng kéo dài trên sáu tháng, hoặc khi thấy cần thiết cho việc chẩn đoán.
• Việc kiểm soát tình trạng gan nhiễm mỡ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Chế độ điều trị có thể bao gồm cai nghiện rượu; ngưng dùng các thuốc có nhiều khả năng gây nên gan nhiễm mỡ; kiểm soát các bệnh về chuyển hóa, ví dụ bệnh tiểu đường; và giảm cân với một chế độ ăn kiêng ít chất béo cho những người béo phị. 
Trên thực tế lâm sàng cũng có nhiều bệnh nhân thể hiện các triệu chứng có liên quan giữa gan nhiễm mỡ và viêm gan B .

BÀI THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THỪA KẾ CỦA HÒA NHÂN ĐƯỜNG VỪA CÓ TÁC DỤNG KHỐNG CHẾ VIRUS VIÊM GAN B VỪA HÓA GIẢI VÀ CHUYỂN HÓA ĐƯỢC LƯỢNG MỠ TRONG GAN MỘT CÁCH TỐI ƯU :
- Nguyên tắc điều trị: lợi thấp thanh nhiệt, nhuận gan giải uất.hóa đàm, hoạt huyết, thông kinh lạc ,Bảo vệ can khí   Uống liên tục 3 tháng sẽ giải quyết được cơ bản . 

Khi khám bnh ly thu nếđã có phiếu xét nghim ca tây y nê mang theo.Bnh nhâ xa sgi thuc theo đường bưđin . Đa ch liên h  Số 03/04/05 Hoàng Quc Vi Cu giHà ni . Lương y  Hu  Mnh  ĐT  0913234813  .




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét